Blog.

Từ Developer đến Product Manager

Cover Image for Từ Developer đến Product Manager
Tabteam
Tabteam

Developers to Product Managers


Bắt đầu với các lập trình viên, các nhà tuyển dụng tin tưởng rằng các lập trình viên sẽ có những gì cần thiết để đảm nhận vai trò này. Tuy nhiên, sự quen thuộc của họ với việc xây dựng và duy trì các dự án kỹ thuật không đảm bảo thành công trong vai trò mới này.

Trước hết, một số lập trình viên có những kỳ vọng không thực tế. Họ nghĩ rằng họ có thể chuyển một cách suôn sẻ từ vị trí quản lý cấp dưới hoặc cấp trung về kỹ thuật ở một công ty sang vị trí Product Manager ở một công ty khác. Trên thực tế, việc chuyển sang những vị trí như Technical Program Manager, Sales Engineer and Project Manager phổ biến hơn nhiều.
Tại sao? Như bạn có thể thấy, nhà tuyển dụng coi trọng việc tiếp xúc với bên ngoài hoặc phía khách hàng của doanh nghiệp, nhưng các lập trình viên chưa chứng minh rằng họ có thể làm tốt bên ngoài thế giới của code và lập trình.
Tuy nhiên, đừng cho rằng bạn cần có bằng MBA sẽ chứng minh được điều này. Các chương trình giáo dục cũ có thể rất tốn kém và khiến bạn mất tập trung vào kinh nghiệm thực tế về sản phẩm.

Một sai lầm nữa mà nhiều lập trình viên mắc phải là dựa quá nhiều vào sự nhạy bén trong kỹ thuật của họ. Sơ yếu lý lịch và câu trả lời phỏng vấn của họ tập trung quá nhiều vào thành tích của họ trong lĩnh vực lập trình; tuy nhiên, họ thực sự cần thể hiện sự đa dạng về kỹ năng và sở thích. Một số giải pháp dễ dàng là tham gia các khóa học, tham dự các workshop và tham gia các hoạt động cộng đồng.

Nếu ước mơ của bạn thực sự là người làm sản phẩm, bạn nên vui mừng chấp nhận một vị trí cấp dưới của Product Manager hơn là vị trí lập trình viên mà bạn đang nắm giữ.

Một trong những nguyên tắc được chia sẻ liên quan đến tâm lý "giải quyết vấn đề". Tuy nhiên, Product Manager phải giải quyết một vấn đề là có quá nhiều sự lựa chọn: điều quan trọng là phải hiểu sự ưu tiên, giải thích cách thức và lý do bạn chọn một thách thức cụ thể.

Ngoài ra, với tư cách là một lập trình viên, bạn được phép (thậm chí được khuyến khích) đi sâu vào các chi tiết: xét cho cùng, ứng dụng bạn tạo ra phải càng gần mức hoàn hảo càng tốt. Nhưng Product Manager không thể đảm đương được điều đó: họ phải để mắt đến bức tranh lớn và lâu dài.

Ngoài ra còn có một cách khác để tiếp cận mục tiêu. Outcome (kết quả) quan trọng hơn nhiều so với Output (đầu ra). Việc làm trống Bảng Trello của bạn không quan trọng bằng giá trị tổng thể mà bạn đang tạo ra cho khách hàng và các bên liên quan (Stakeholders).

Bên cạnh đó, ngôn ngữ của bạn cần phải thích ứng với công việc: trong khi về mặt nội bộ, bạn có thể dựa vào các hiểu biết kỹ thuật để thúc đẩy mọi người; còn các bên liên quan bên ngoài của bạn cần trình bày ngôn ngữ và hình ảnh mà ai cũng hiểu được.

Một lời cảnh báo đến từ kinh nghiệm của nhiều người: giữ một chân trong công nghệ và một chân khác trong quản lý sản phẩm là công thức dẫn đến thảm họa. Đó là bởi vì việc thiết lập lộ trình và thực hiện nó là hai quá trình hoàn toàn khác nhau.

Và cuối cùng, hãy suy nghĩ về lý do để thực hiện chuyển đổi. Bạn muốn giảm khoảng cách giữa công việc của mình và khách hàng; tìm kiếm sự tham gia chủ động hơn trong toàn bộ vòng đời sản phẩm; hay mong muốn được tham gia nhiều hơn vào chiến lược sản phẩm. Việc tìm ra lý do sẽ giúp bạn có cách tiếp cận thông tin và phù hợp nhất để trở thành một Product Manager!

Comments:


    More Stories